วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

9 คำถามทั่วไปเกี่ยวกับกล้องวงจรปิด

คำถามที่เกี่ยวกับกล้องวงจรปิด CCTV ที่หลายคนอยากรู้

วันนี้มีคำถามของผู้ที่สงสัยเกี่ยวกับกล้องวงจรปิดมาฝาก โดยเฉพาะผู้ที่สนใจจะติดตั้งกล้องวงจรปิด คำถามที่ว่าเป็นคำถามที่ให้ความรู้น่าสนใจ ซึ่งหลายๆ คนอาจจะเคยทราบหรือรู้มาบ้างแล้ว แต่ก็เชื่อว่ามีอีกหลายคนที่ยังไม่ทราบมาเรียนรู้และทำความเข้าใจกล้องวงจรปิด ด้วย 9 คำตอบที่เป็นประโยชน์

1. กล้องวงจรปิด CCTV มีแบบใดบ้าง ?

ปัจจุบันนี้ กล้องวงจรปิด CCTV มีหลายชนิดด้วยกัน เช่น
  • กล้องวงจรปิดมาตราฐาน(Standard Camera)
  • กล้องโดม(Dome Camera)
  • กล้องอินฟาเรด(IR Camera)
  • กล้องวงจรปิดแบบหมุนได้รอบทิศทาง(Speed Dome Camera)
  • กล้องวงจรปิดแบบแอบซ่อน(Spy Camera)
  • อื่น ๆ
2. อยากติดตั้งกล้องวงจรปิด จะเลือกใช้กล้องรุ่นไหนดี ?

การเลือกซื้อกล้องวงจรปิด ควรจะพิจารณาจากหน้างาน ถ้าคุณต้องการติดตั้งเพื่อดูทรัพย์สินมีค่าเช่น ตู้เซฟ โต๊ะเงิน ประตูทางเข้าออก โรงจอดรถ ฯลฯ ก็ต้องเลือกใช้ กล้องวงจรปิดมตราฐาน แต่ถ้าต้องติดตั้งใน ตำแหน่ง หรือ สถานที่ที่ค่อยข้างมืด เช่น ในห้องเก็บของ ริมกำแพง หรือ หลังอาคารที่ไม่มีแสงไฟ อันนี้ก็ต้องเลือกใช้ กล้องวงจรปิดอินฟาเรด แทนครับ ขอแนะนำว่า ก่อนจะซื้อหรือ ติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV ทุกครั้งควรจะเรียก เจ้าหน้าที่ของบริษัทไปดูหน้างาน เพื่อสำรวจหน้างาน และ เลือกตัวกล้องวงจรปิดได้ตรง กับวัตถุประสงค์และสภาพหน้างานของท่าน

3. กล้องวงจรปิด ที่ใช้เลนส์ CCD กับเลนส์ CMOS อันไหนดีกว่ากัน ?

กล้องวงจรปิดที่ใช้ เลนส์ CCD จะมีคุณภาพดีกว่า กล้องวงจรปิดที่ใช้เลนส์ CMOS กล้องวงจรปิดที่ใช้เลนส์ CMOS ส่วนใหญ่จะมีคุณภาพต่ำ อายุการใช้งานจะน้อย ใช้งานได้ไม่เกิน 1-2 ปี เลนส์จะเสื่อมคุณภาพ ส่วนใหญ่กล้องวงจรปิดที่ใช้เลนส์ CMOS จะราคาถูก ราคาไม่เกิน 3000.- บาท ส่วนกล้องวงจรปิดที่ใช้เลนส์ CCD จะมีคุณภาพของภาพดีกว่า แต่ราคาจะสูงกว่า อายุการใช้งานกล้องวงจรปิดที่ใช้เลนส์ CCD จะอยู่ที่ 7 ปีขึ้นไป

4. กล้องวงจรปิดติดตั้งยากไหม ควรซื้อกล้องวงจรปิดไปติดตั้งเองดี หรือไม่ ?

การติดตั้งกล้องวงจรปิด สามารถติดตั้งได้เองครับ ถ้ามีความรู้ทางด้านช่างและเทคนิคในการเซ็ตระบบบ้างเล็กน้อย ก็ไม่ใช่เรื่องยากครับ

หรืออีกทางเลือก ให้เจ้าหน้า หรือ ช่างผู้ชำนาญเฉพาะทางเป็นเป็นคนติดตั้งให้จะดีกว่า เพราะถ้าเกิดผิดพลาด เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ไฟไหม้ หรือ เกิดความผิดพลาดต่างๆ อาจทำให้หมดการรับประกันได้ครับ และการติดตั้งโดยผู้ที่มีประสบการณ์ จะสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีกว่าครับ ทางที่ดีที่สุดควรให้ บริษัทจำหน่าย ติดตั้งกล้องวงจรปิด เป็นคนติดตั้งให้ดีกว่า นอกจากนี้บริษัทที่ให้บริการยังมีบริการหลังการขาย เซอร์วิสฟรี ถึงสถานที่ตลอด 1 ปีเต็มอีกด้วย ขอแนะนำว่า ถ้าซื้อ กล้องวงจรปิดจากบริษัทไหนมา ก็ควรจะให้บริษัทนั้นเป็นคนติดตั้งให้จะดีที่สุด จะได้บริการได้อย่างเต็มที่ทั้งตัวอุปกรณ์ อะไหล่ต่างๆ

5. ระบบ 420 เส้น 520 เส้น หรือ 420 TV Line หมายถึงอะไร ?

คำว่า 420 เส้น หรือ 420 TV Line นั้นก็คือค่าความคมชัดของตัวกล้องวงจรปิด ยิ่งมีค่ายิ่งมากภาพก็จะยิ่งชัดขึ้นละเอียดขึ้น เช่น กล้องวงจรปิด ความคมชัด 520 เส้น จะให้ภาพที่ชัดกว่า กล้องวงจรปิด ความคมชัด 420 เส้น เป็นต้น กล้องวงจรปิดที่มีความคมชัดสูงๆ ราคาก็จะสูงตามไปด้วย (ตอนนี้มีสูงถึง 600 TV Line แล้วครับ)

6. การกินแสงสว่าง 1 LUX , 0.8 LUX , 0.2 LUX หมายถึงอะไร ?

คำว่ากินแสงสว่าง 1 LUX คือค่าการมองเห็นภาพในตอนกลางคืน หรือ ในที่มีสว่างน้อยของกล้องวงจรปิด ว่าต้องมีแสงสว่างอย่างน้อย 1 LUX ถึงจะมองเห็นภาพได้ดี ยิ่งค่า LUX ยิ่งต่ำ ก็ยิ่งดีเช่น 0.2 LUX , 0.1 LUX จะให้ที่มีแสงไฟสลัวๆ หรือ ในที่ค่อนข้างมืดได้ดีมาก ส่วนกล้องวงจรปิดแบบอินฟาเรด สามารถมองเห็นภาพในที่มืดสนิทได้ ( 0 LUX ) แต่ภาพจะออกมาเป็นภาพขาว-ดำ

7. สำหรับจุดสำคัญของบ้านควรติดกล้องวงจรปิดแบบใด ?

การติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV ที่ตัวกล้อง Chip ที่มีการประมวลผลคุณภาพดี และใช้เลนส์ที่มีคุณภาพ กล้องควรเหมาะสมกับสถานที่ ถ้าในที่ไม่มีแสงควรใช้กล้องอินฟาเรดครับ

8. จะติดตำแหน่งไหนบ้างถึงจะปลอดภัย ?

เป็นคำถามที่เจอเยอะที่สุดและตอบไม่ค่อยง่ายซะด้วยครับ ตำแหน่งกล้องที่จะติดนั้น ขึ้นอยู่กับเจ้าของบ้านเป็นหลักว่า ต้องการเน้นจุดไหนมาก แล้วค่อยมาดูตำแหน่งที่เหมาะสมอีกทีครับ แต่ที่สำคัญสำหรับการติดกล้องเพื่อรักษาความปลอดภัยแล้ว ให้นึกไว้ 2 อย่างครับ ติดทางเข้าออก แบบเน้น ๆ เลยครับ จะได้เห็นลักษณะของผู้ไม่ประสงค์ดีได้ชัดเจน และติดดูโดยรวมเพื่อดูบรรยากาศทั้งหมด ไม่ว่าจะไปไหนกล้องจะจับภาพได้ครับ คราว ๆ ครับที่สำคัญปรึกษาเจ้าหน้าที่จะดีที่สุดครับ

9. ถ้าต้องการติดตั้งกล้องเพื่อดูสาขาหรือสำนักงานต่าง ๆ จากศูนย์กลางพร้อมกันได้ไหม ?

ช่วงหลัง ๆ บริษัทใหญ่ ๆ เริ่มมีคำถามประเภทนี้ออกมาบ่อยครับ ทำได้ครับ แหม กล้องนี่อะไรก็ทำได้ไปซะทุกอย่าง อิอิ เอาเป็นว่า สามารถเรียกดูสาขาต่าง ๆ ได้พร้อมกัน แต่จะทำได้ด้วยอะไร ต้องดูที่การออกแบบครับ ส่วนใหญ่จะใช้ระบบ CMS เป็นตัวกลางครับ ซึ่งน้อยแบรนด์ จะให้ CMS มาด้วย เอาเป็นว่าคำถามนี้ คราว ๆ ก่อนแระกันครับเด่วยากไป

คำถามเหล่านี้ดูจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจอยากติดตั้งกล้องวงจรปิดและยังเป็นความรู้เพิ่มเติมอีกด้วย ถ้ามีคำถามที่ยังไม่มีคำตอบ และไม่ยากเกินไป ถามมาได้ครับ ผมจะรวบรวมข้อมูลมาตอบให้ครับ
Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 ความคิดเห็น: on "9 คำถามทั่วไปเกี่ยวกับกล้องวงจรปิด"

แสดงความคิดเห็น